Tuesday, October 26, 2010

Về cái đúng, cái sai và sự thoả hiệp

Vừa nghe tin một blogger nữa bị bắt. Thực tình thì cũng ngạc nhiên vì vốn dĩ cái blog của cô này cũng chả hơn mấy tờ báo lá cải bao nhiêu, được cái nhiều ảnh, và nhiều tin đồn nhảm và không nhảm hậu trường, lâu lâu vào tính thư giãn nhưng trang web mở ra lâu quá, nản, lại đi ra.  Vậy mà bị bắt. Thế mới ngạc nhiên, vì vốn dĩ xưa nay các loại tin về diễn viên, hoa hậu, chuyện cô này bỏ chồng anh kia cởi áo là những cái tin khá an toàn. Cùng lắm thì lên báo đôi co vài lời, đôi bên cùng có lợi. Nhà báo có nhiều thứ an toàn hơn để viết.  Các bạn nổi tiếng may ra ăn theo được vài vụ xì căng đan. Nhà nước cũng lợi đủ đường. Trong khi thiên hạ bận dập vùi các loại hoa hậu xinh và xấu, áo trắng và mỏng, thì họ sẽ ít để ý đến bao nhiêu điều bất cập khác.  Những đoạn đê năm nào cũng vỡ, những cây cầu vừa xây xong đã nứt, và hàng trăm chuyện khác có ảnh hưởng trực tiếp tới miếng cơm, manh áo, và cả tương lai xa gần của hơn 80 triệu con dân đất việt.
Tò mò quá, cũng phải mò theo bạn google xem bạn blogger kia viết cái gì để đến nỗi công an phải mò tới tận nhà.  Thì ra, trong mớ tin tức lá cải kia, bạn có động chạm tới cậu ấm của một nhân vật to thật là to.  Chán cho bạn. Nếu đã động chạm thì viết hẳn những điều đáng đồng tiền bát gạo, chứ tên vài ba cô hoa hậu thì có nhằm nhỏ gì.  Chắc bạn cũng nghĩ, chuyện trẻ con, chả ai động tới bạn làm gì. Nhưng số bạn xui, nên người ta mang con dao mổ trâu tới nhà bạn, chắc để dằn mặt những người biết nhiều hơn nhưng chưa dám nói.
Chia buồn với bạn, và mong bạn tai qua nạn khỏi.  Nỗi bức xúc giờ đây không phải vì bạn, mà vì những người đang dõi theo cái tin này, và hăm hở tìm đọc trên internet cái bài cỏn con bạn viết, để rồi buông một câu thõng thượt, viết vậy bị bắt là đúng rồi. Cái sai hiển nhiên bỗng dưng bị biến thành một điều dĩ nhiên. Cho nên những vụ bắt bớ cứ tiệp tục xảy ra.  Vì suy cho cùng cả người thực hiện, lẫn dư luận theo dõi, đều có thấy điều đó là sai đâu.

No comments: